Phụ gia dầu nhớt

Dầu nhớt động cơ gồm 2 thành phần chính là dầu gốc và phụ gia. Dầu gốc mang nhiều tính chất của dầu thành phẩm nhưng chưa hoàn thiện, vì vậy để đạt hiệu quả sử dụng tốt nhất việc bổ sung phụ gia là cần thiết. Cùng SK ZIC tìm hiểu chi tiết hơn và phụ gia được sử dụng trong dầu nhớt nhé!

Vai trò của phụ gia: phụ gia chỉ chiếm khoảng 20% dầu thành phẩm nhưng mang đến nhiều lợi ích quan trọng như:

  • Tăng cường các tính năng cần thiết mà dầu gốc hiện có.
  • Loại bỏ các tính chất dầu gốc không mong muốn.
  • Bổ sung các tính năng mới cho dầu gốc.
  • Tùy thuộc vào mục đích, ứng dụng mà phụ gia được lựa chọn và thêm vào với hàm lượng hợp lý.

 

 

Một số loại phụ gia phổ biến trong dầu nhớt:

  • Phụ gia điều chỉnh ma sát (FM):

Khi 2 bề mặt chi tiết tiếp xúc với nhau sẽ xuất hiện một lực cản, lực cản đó là ma sát. Ma sát gây ra sự trầy sướt, mài mòn và giảm hiệu suất làm việc của thiết bị. Để làm giảm ma sát này cần sử dụng chất bôi trơn thích hợp. Phụ gia điều chỉnh ma sát giúp tăng cường tính năng giảm ma sát và bảo vệ bề mặt của của chất bôi trơn.

  • Phụ gia cải thiện chỉ số độ nhớt:

Độ nhớt là tính chất quan trọng của dầu nhớt, quyết định phần lớn hiệu quả của quá trình bôi trơn. Độ nhớt bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, nhiệt độ tăng lên độ nhớt giảm và ngược lại. Chỉ số độ nhớt (VI) là đại lượng đặc trưng cho khả năng thay đổi độ nhớt của dầu theo nhiệt độ. Chỉ số càng cao độ nhớt càng ít biến đổi và càng tốt. Thêm phụ gia VM giúp ổn định dầu và tăng chỉ số độ nhớt.

  • Phụ gia chống oxy hóa (AO):

Dầu làm việc tiếp xúc với oxi lâu ngày sẽ biến màu, giảm chất lượng và tạo cặn mùn. Khi dầu làm việc ở nhiệt độ cao thì quá trình giảm chất lượng sẽ đẩy nhanh gấp nhiều lần. Phụ gia chống oxi hóa giúp ngăn chặn ảnh hưởng của oxi đến dầu, kéo dài hiệu quả sử dụng.

  • Phụ gia tẩy rửa

Dầu nhớt sau 1 thời gian sử dụng sẽ chứa nhiều cặn bẩn. Cặn bẩn này do thiết bị hoạt động, do bụi bẩn từ không khí và do những biến đổi trong dầu tạo ra. Phụ gia tẩy rửa có tác dụng lôi cặn bẩn ra khỏi bề mặt kim kim loại, chuyển hóa các sản phẩm phụ gây hại cho dầu thành chất vô hại, kéo dài tuổi thọ dầu.

 

 

*Kết luận:

  • Sau 1 thời gian sử dụng, các phụ gia trong dầu sẽ dần suy giảm và mất chức năng. Do vậy, cần thay dầu nhớt đúng hạn để bảo vệ thiết bị.
  • Dầu nhớt sản xuất từ dầu gốc chất lượng cao nhóm III, IV chất lượng bền bỉ hơn, cung cấp nhiều tính năng mà không cần nhiều phụ gia bổ trợ
Ý kiến bạn đọc

TIN KHÁC

Phân biệt nhớt thật giả

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại nhớt giả có mẫu mã và kích thước khác nhau nhái theo nhớt chính hãng, khiến người tiêu dùng băn khoăn và lo lắng. Cùng ZIC phân biệt nhớt thật và nhớt giả bằng những cách đơn giản sau đây nhé!

Chọn nhớt cho xe tải nặng

Đối với xe tải nặng, chạy đường dài là gần như thường xuyên nên cần động cơ phải được hoạt động mượt mà và hết công suất. Chọn đúng loại nhớt và thay nhớt thường xuyên sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả và tiết kiệm hơn. Hôm nay, cùng ZIC tìm hiểu một số thông tin cần thiết để “chọn nhớt đúng cho động cơ xe tải nặng” nhé!

Chọn nhớt cho xe ô tô

Chọn đúng nhớt cho xe ô tô giúp xe phát huy hiệu quả sử dụng được tốt nhất, tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu số lần sửa chữa, kéo dài thời gian sử dụng và giảm ô nhiễm môi trường. Để chọn được đúng loại nhớt, bạn cần nắm rõ các thông tin cơ bản để có thể phân biệt và sử dụng đúng cách. Cùng ZIC tìm hiểu về dầu nhớt ô tô nhé!

Chọn nhớt cho xe máy

Bạn có bao giờ nghĩ thay nhớt xe tay ga cho xe số để tốt máy hơn? ZIC biết rằng bất cứ ai cũng đều muốn chiếc xe máy của mình chạy êm hơn và động cơ được bảo vệ hơn. Thế nhưng, không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm của ZIC được phân loại cho từng dòng xe khác nhau. Cùng ZIC chọn đúng nhớt dành cho xe số nhé!

Sai lầm cần tránh khi thay nhớt

Để động cơ luôn hoạt động tốt và chạy trơn tru, người đi xe cần phải thay nhớt thường xuyên. Chính vì vậy, hiểu rõ đúng cách thay nhớt sẽ giúp bạn tránh được những hư hỏng và tác hại không đáng có. Sau đây, hãy cùng ZIC tìm hiểu về 5 sai lầm hay mắc phải khi thay nhớt cho xe máy nhé.