Chọn đúng nhớt dành cho xe số

10:27, 03/08/2020

Bạn có bao giờ nghĩ thay nhớt xe tay ga cho xe số để tốt máy hơn? ZIC biết rằng bất cứ ai cũng đều muốn chiếc xe máy của mình chạy êm hơn và động cơ được bảo vệ hơn. Thế nhưng, không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm của ZIC được phân loại cho từng dòng xe khác nhau. Cùng ZIC tìm hiểu nhé!

Bạn có biết nhớt cho xe số khác với nhớt dành cho xe tay ga?

Do thiết kế động cơ xe số và xe ga khác nhau nên dầu nhớt sử dụng cho mỗi loại cũng khác nhau. Cụ thể:

- Ở xe số, chuyển động được tạo và truyền đến bánh xe nhờ sự phối hợp trơn tru của 3 bộ phận chính gồm động cơ, ly hợp và hộp số bánh răng. Trong đó, động cơ có vai trò tạo ra chuyển động. Ly hợp giúp truyền và ngắt nối chuyển động từ động cơ sang hộp số. Hộp số truyền chuyển động và thay đổi tốc độ đến bánh xe nhờ vào các cặp bánh răng với tỷ số truyền khác nhau. Hộp số và ly hợp được bố trí trong cùng 1 khoang với động cơ do đó dầu nhớt sử dụng trong trường hợp này vừa phải đảm bảo hiệu quả bôi trơn bảo vệ các chi tiết trong khoang vừa đảm bảo độ ma sát để không trượt ly hợp.

- Ở xe tay ga, chuyển động được tạo ra từ động cơ nhưng truyền đến bánh xe thông qua hộp số vô cấp (CVT). Hộp số CVT là một hệ gồm dây đai chuyển động giữa 2 puly với mỗi puli được tạo từ 2 nửa khối chóp nón kim loại tách rời nhau. Tốc độ xe thay đổi nhờ vào sự thay đổi khoảng cách đồng điệu giữa 2 nữa khối chóp nón đó. Hộp số này nằm ngoài khoang động cơ do đó dầu xe ga chủ yếu để bảo vệ, bôi trơn và không yêu cầu đặc tính ma sát cao như xe số.

 

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi sử dụng không đúng loại nhớt?

  • Nhớt xe số sử dụng cho xe ga sẽ làm ì máy, nóng máy, hao tốn nhiên liệu hơn và  xe không thể phát huy tối đa tính năng vận hành.

  • Nhớt xe ga sử dụng cho xe số sẽ gây trượt ly hợp, giảm hiệu suất vận hành xe và hơn thế nữa có thể cản trở san số, mất kiểm soát khi điều khiển.

Chọn đúng nhớt cho xe máy giúp xe phát huy hiệu quả sử dụng được tốt nhất, an toàn, tiết kiệm xăng, giảm thiểu số lần sửa chữa và kéo dài thời gian sử dụng.

ZIC M7 4T - dòng sản phẩm dầu nhớt chuyên dành cho xe số

Hiện nay, 3 tiêu chuẩn khách hàng cần nắm để chọn được nhớt đúng cho xe máy là SAE, JASO và API.

Tiêu chuẩn JASO T903: chia nhớt động cơ xe máy 4T thành 2 nhóm:

  • Nhớt đạt chuẩn JASO MA, MA1, MA2 áp dụng cho xe số.

  • Nhớt đạt chuẩn JASO MB áp dụng cho xe tay ga.

Tiêu chuẩn API: chia nhớt xe máy 4T thành các cấp: SA, SB, SC,...SH, SJ, SL, SM, SN, SN+ . Với cấp chất lượng càng về sau càng cải tiến và thỏa điều kiện của cả cấp chất lượng trước. Và SN+ là tiêu chuẩn mở rộng của cấp SN, bổ sung các chỉ tiêu làm giảm tình trạng nổ sai chu kỳ của động cơ ô tô sử dụng xăng.

Cấp độ nhớt SAE: cấp độ nhớt SAE không nêu lên chất lượng sản phẩm nhưng có vai trò quan trọng trong việc quyết định độ dày mỏng lớp nhớt bôi trơn giữa các bề mặt chi tiết. Cấp độ nhớt SAE có dạng SAE xxWyy. Trong đó:

  • xx liên quan đến khả năng sử dụng ở nhiệt độ lạnh của nhớt, xx càng nhỏ càng dễ xử dụng ở nhiệt độ thấp. Ví dụ: Nhớt 0W có nhiệt độ đông đặc thấp hơn 10W thích hợp với cả những nước lạnh giá, đóng băng.

  • yy liên quan đến độ nhớt ở 1000C, yy càng lớn màng nhớt bôi trơn càng dày. Với khí hậu ôn đới như Việt Nam, giá trị yy sử dụng phổ biến 30, 40, 50.

Do độ nhớt sẽ thay đổi theo nhiệt độ nên giá trị SAE được lựa chọn tùy vào vùng khí hậu sử dụng và yêu cầu của nhà sản xuất.

Vì vậy, để chọn đúng nhớt cho xe máy, khách hàng cần mua sản phẩm đáp ứng cả 3 tiêu chí SAE, JASO, API. Mỗi hãng xe sẽ có yêu cầu riêng ứng với từng tiêu chí,  tham khảo từ sổ hướng dẫn sử dụng xe hay từ những tài liệu chính thống để có những thông tin chính xác nhất.

Các sản phẩm của dầu nhớt ZIC với thông tin rõ ràng cũng như được sản xuất dành cho từng dòng xe khác nhau. Chính vì vậy, lựa chọn ZIC sẽ giúp chiếc xe của bạn chạy êm hơn cũng như động cơ được bảo vệ hơn.

Thực Nguyễn
Ý kiến bạn đọc