Net Zero vẫn thường được nhắc đến trong các cam kết của quốc gia và doanh nghiệp. Thực tế là, hành trình này có thể khởi đầu từ chính những lựa chọn nhỏ của người dân như cách sử dụng chiếc xe máy mỗi ngày.
Trong những năm gần đây, “Net Zero” đã vượt khỏi khuôn khổ của các diễn đàn khí hậu quốc tế, trở thành một phần trong chiến lược phát triển của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây là mục tiêu mang tính then chốt trong bối cảnh thế giới liên tục hứng chịu những hệ quả nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu. Đáng chú ý là, để từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu này, không nhất thiết phải bắt đầu bằng những hành động vĩ mô. Ngay trong cuộc sống hằng ngày, những lựa chọn rất nhỏ, chẳng hạn như sử dụng đúng loại dầu nhớt để xe máy vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu, cũng có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực, góp phần giảm phát thải và bảo vệ môi trường.
Net Zero là gì và tại sao cả thế giới theo đuổi?
Net Zero – hay còn gọi là phát thải ròng bằng 0 – là trạng thái mà tại đó tổng lượng khí nhà kính do con người thải ra được cân bằng bằng lượng khí được hấp thụ lại, thông qua các biện pháp như trồng rừng, công nghệ thu giữ carbon hay các giải pháp tự nhiên khác. Điều này không có nghĩa là không có khí thải, mà là lượng khí thải ròng bằng 0.
Thế giới theo đuổi Net Zero không chỉ vì trách nhiệm đạo đức với môi trường, mà còn bởi tính cấp thiết của cuộc khủng hoảng khí hậu. Theo Báo cáo Đánh giá lần thứ 6 của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), nhiệt độ toàn cầu chỉ ngừng tăng khi lượng CO₂ do con người phát thải giảm về mức Net Zero. Nếu không đạt được Net Zero vào khoảng giữa thế kỷ (2050), hành tinh của chúng ta sẽ đối mặt với hậu quả khó lường: nước biển dâng, thời tiết cực đoan, sụp đổ hệ sinh thái và mất an ninh lương thực trên diện rộng.
Chính vì vậy, khoảng 140 quốc gia, trong đó có những nước phát thải lớn như Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu…, đã cam kết hướng tới Net Zero vào giữa thế kỷ 21.
Tình hình Net Zero tại Việt Nam
Tại Hội nghị COP26 năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển quốc gia.
Kể từ đó, Việt Nam đã có nhiều động thái cụ thể như xây dựng Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng, khuyến khích xe điện, nâng cao tiêu chuẩn khí thải phương tiện và mở rộng các chương trình tái chế, sử dụng năng lượng tái tạo. Dù còn nhiều thách thức, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông và công nghiệp, nhưng với quyết tâm cùng sự tham gia của khu vực tư nhân đang tạo ra những thay đổi tích cực.
Thực tế, những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến tác động rõ rệt từ biến đổi khí hậu như các đợt nắng nóng kỷ lục, hạn mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long và mưa lũ bất thường ở Trung Bộ. Những hiện tượng này không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà còn nhấn mạnh sự cần thiết của các hành động thiết thực để giảm phát thải khí nhà kính.
Net Zero và giao thông: Đóng góp từ xe máy
Dựa trên dữ liệu năm 2023 từ Our World in Data, giao thông vận tải là một nguồn phát thải CO₂ lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau ngành điện và nhiệt. Trong đó, giao thông đường bộ chiếm phần lớn lượng phát thải từ lĩnh vực này. Tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, xe máy đóng góp đáng kể vào tổng lượng phát thải CO₂ trong giao thông đường bộ.
Hiện nay, Việt Nam có gần 70 triệu xe máy đang lưu hành. Dù mỗi chiếc xe chỉ thải ra lượng CO₂ nhỏ, nhưng khi nhân lên hàng chục triệu, tổng lượng phát thải là vô cùng lớn. Các xe máy cũ hoặc bảo dưỡng xe máy kém còn thải ra lượng CO₂ và khí độc cao hơn nhiều lần. Điều này đặt ra bài toán: làm sao để giảm phát thải từ xe máy trong khi người dân vẫn cần chúng cho việc đi lại hằng ngày?
Tại các đô thị như Hà Nội hay TP.HCM, vào giờ cao điểm, hàng dài xe máy nhích từng chút trên đường trong khói bụi mù mịt. Hình ảnh quen thuộc này là minh chứng sống động cho sự đóng góp thầm lặng nhưng đáng kể của xe máy vào tổng lượng khí thải.
>>> Xem thêm: Những giải pháp giảm phát thải khí CO2 từ động cơ - Hành động vì tương lai xanh
Vai trò của dầu nhớt: Tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải
Dù thường được nhắc đến như một yếu tố kỹ thuật đơn thuần, dầu nhớt thực chất lại đóng vai trò gián tiếp trong việc cắt giảm phát thải CO₂ từ xe máy, phương tiện quen thuộc gắn bó với đời sống hàng ngày của hàng triệu người Việt Nam.
1. Giảm ma sát
Khi động cơ hoạt động, ma sát giữa các chi tiết máy khiến một phần nhiên liệu bị lãng phí để vượt qua lực cản. Dầu nhớt chất lượng cao đóng vai trò tối ưu hóa quá trình này bằng cách giảm ma sát, giúp động cơ vận hành nhẹ nhàng và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hiệu suất đốt cháy tăng đồng nghĩa với việc khí CO₂ thải ra từ mỗi lít xăng giảm đi đáng kể.
2. Duy trì độ nhớt ổn định giúp động cơ hoạt động hiệu quả
Một trong những vai trò quan trọng của dầu nhớt là giữ được độ nhớt ổn định trong nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau, từ lúc khởi động nguội đến khi động cơ hoạt động ở nhiệt độ cao. Khi độ nhớt duy trì ổn định, dầu nhớt có thể bôi trơn liên tục và hiệu quả, giúp giảm ma sát, ngăn tổn thất công suất và duy trì hiệu suất đốt cháy nhiên liệu ở mức tối ưu. Nhờ đó, động cơ vận hành trơn tru hơn và tiêu hao nhiên liệu ít hơn cho cùng một quãng đường di chuyển.
3. Hạn chế tổn thất dầu do bay hơi
Một số loại dầu nhớt có độ bay hơi thấp sẽ giúp giảm thiểu hiện tượng dầu bị bốc hơi trong quá trình vận hành ở nhiệt độ cao. Điều này không chỉ giúp duy trì lớp màng bôi trơn bền vững, bảo vệ các chi tiết máy khỏi mài mòn mà còn giảm tình trạng hao hụt dầu, hạn chế việc phải châm thêm thường xuyên. Ngoài ra, khi dầu được sử dụng hiệu quả hơn và ít bị thất thoát, lượng nhiên liệu bị tiêu hao gián tiếp cũng được kiểm soát, góp phần tối ưu chi phí và giảm phát thải ra môi trường.
Tóm lại, dầu nhớt chính là “người hùng thầm lặng” trong hành trình bảo vệ môi trường từ chiếc xe máy thường ngày. Lựa chọn sản phẩm đúng và thay nhớt xe máy đúng hạn là hành động nhỏ nhưng tạo ra tác động lớn tới việc giảm phát thải khí nhà kính.
Lựa chọn dầu nhớt thông minh: SK ZIC và mục tiêu Net Zero
Giữa hàng loạt thương hiệu dầu nhớt trên thị trường, người tiêu dùng ngày nay không chỉ quan tâm đến khả năng bảo vệ động cơ, mà còn mong muốn lựa chọn những sản phẩm thân thiện hơn với môi trường. Bộ ba dòng sản phẩm ZIC M5, ZIC M7 và ZIC M9 chính là minh chứng rõ ràng cho cách dầu nhớt có thể góp phần vào hành trình hướng đến Net Zero – mục tiêu cân bằng phát thải khí nhà kính trong tương lai gần.
Tất cả các dòng dầu nhớt xe máy của SK ZIC đều được pha chế từ dầu gốc YUBASE tinh khiết cao, một trong những loại dầu gốc nhóm III cao cấp nhất thế giới, có chỉ số độ nhớt rất cao (VI > 120) và độ bay hơi thấp. Công nghệ VHVI độc quyền từ SK Enmove, công ty mẹ của SK ZIC, giúp duy trì khả năng bôi trơn ổn định ngay cả khi nhiệt độ tăng cao hoặc xe phải vận hành trong điều kiện đô thị khắc nghiệt như kẹt xe, dừng – đi liên tục.
Khi sử dụng các sản phẩm chứa YUBASE như ZIC M9, M7, M5, động cơ sẽ được giảm ma sát nội tại, quá trình đốt cháy diễn ra hiệu quả hơn và lượng nhiên liệu tiêu thụ ít hơn. Hệ quả tất yếu là lượng khí CO₂ phát thải ra môi trường cũng giảm theo, một cách gián tiếp nhưng bền vững để người dùng cá nhân góp phần giảm dấu chân carbon mỗi ngày.
Chọn dầu nhớt SK ZIC không chỉ là chọn giải pháp kỹ thuật tốt cho động cơ, mà còn là chọn một hướng đi có trách nhiệm hơn với khí hậu và môi trường sống. Đó chính là cách mỗi người có thể chủ động góp phần vào hành trình Net Zero – bắt đầu từ chính chiếc xe máy của mình.
>>> Xem thêm: Dầu nhớt SK ZIC: Tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ động cơ và môi trường
Kết luận
Net Zero là một đích đến quan trọng của toàn cầu và mỗi người tiêu dùng đều có thể góp phần vào mục tiêu này bằng những lựa chọn đơn giản nhưng ý nghĩa. Việc lựa chọn dầu nhớt phù hợp cho chiếc xe máy, chẳng hạn như SK ZIC, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu, kéo dài tuổi thọ động cơ, từ đó hạn chế phát thải CO₂.
Nếu hàng triệu người Việt cùng thực hiện, tổng lượng khí nhà kính được giảm bớt sẽ là rất lớn. Trong bức tranh toàn cầu về chống biến đổi khí hậu, mỗi quyết định thông minh hôm nay đều góp phần xây dựng tương lai xanh cho thế hệ mai sau. Và hành trình đó có thể bắt đầu từ bạn.