Ngày nay, các nhà sản xuất ô tô liên tục hướng đến lợi ích và trải nghiệm khách hàng, động cơ nhỏ hơn, nhẹ hơn và hiệu quả hơn với các công nghệ được thiết kế nhằm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu, công suất và hiệu suất hoạt động. Điều này có nghĩa là công nghệ dầu nhớt động cơ phải phát triển tương ứng để đáp ứng nhu cầu cao hơn của những động cơ hiện đại này.
Trong năm 2020, Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) và Ủy ban Cố vấn Chuyên gia Dầu nhờn Quốc tế (ILSAC) đã giới thiệu các tiêu chuẩn mới. Các tiêu chuẩn này phản ánh sự phát triển của động cơ mới với lượng khí thải sạch hơn và hiệu quả nhiên liệu tốt hơn, từ đó yêu cầu các loại dầu nhớt có công nghệ bôi trơn tương đương. Theo đó, SK ZIC cũng đã nâng cấp các công thức dầu nhớt động cơ hiện tại và giới thiệu các loại dầu động cơ mới để đáp ứng các thông số kỹ thuật này.
Các tiêu chuẩn mới được giới thiệu vào năm 2020 là gì?
- GF-6A và GF-6B là tiêu chuẩn tối thiểu mới nhất do ILSAC thực hiện để đảm bảo dầu đáp ứng nhu cầu của các loại xe đời mới và công nghệ động cơ mới.
- API SP là tiêu chuẩn dầu nhớt động cơ tối thiểu mới được phát triển để giải quyết các nhu cầu quan trọng của động cơ ngày nay; bao gồm mòn xích, đánh lửa trước ở tốc độ thấp và hình thành cặn. API SP là nền tảng cho đặc điểm kỹ thuật ILSAC GF-6 nhưng không bao gồm khả năng tiết kiệm nhiên liệu. API SP có sẵn cho các cấp độ nhớt khác nhau.
Hiện nay, dòng sản phẩm dầu nhớt xe ô tô chạy xăng của SK ZIC đã cập nhật các tiêu chuẩn API SN và ILSAC GF-6A, GF-6B ở một số dòng như SK ZIC X7,... để đáp ứng yêu cầu của các hãng sản xuất xe oto. Các nhà sản xuất ô tô hiện nay yêu cầu loại dầu chất lượng cao hơn để bảo vệ động cơ thế hệ mới nhất của họ, cùng với đó là nhu cầu về chất bôi trơn để góp phần tiết kiệm nhiên liệu hơn. ILSAC GF-6A và GF-6B cải tiến dựa trên các yêu cầu của ILSAC GF-5 trong 6 yếu tố:
- Tiết kiệm nhiên liệu và tiết kiệm nhiên liệu duy trì.
- Độ bền của động cơ.
- Bảo vệ khi động cơ dừng, nghỉ.
- Giảm thiểu đánh lửa trước tốc độ thấp.
- Giảm sục khí dầu động cơ.
- Kiểm soát tiền gửi tăng áp
API & ILSAC là gì?
- ILSAC, Ủy ban Tiêu chuẩn và Phê duyệt Dầu nhờn Quốc tế, được thành lập vào năm 1992 bởi AAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ, đại diện của DaimlerChrysler Corporation, Ford Motor Company và General Motors Corporation) và JAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản) để xác định nhu cầu, thông số , cấp phép và quản lý các thông số kỹ thuật của chất bôi trơn. Cùng với hệ thống Ba bên — API, SAE và ASTM — họ đã hình thành Hệ thống Chứng nhận và Cấp phép Dầu động cơ (EOLCS).
- API là viết tắt của American Petroleum Institute. API chịu trách nhiệm xác định tiêu chuẩn mà dầu động cơ đáp ứng. Để nhận được sự chấp thuận của con dấu API, dầu động cơ phải tuân thủ các tiêu chuẩn về độ nhớt của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE). API là một đặc điểm kỹ thuật đồng thuận được bình chọn bởi tất cả các tổ chức ô tô. ILSAC khác vì nó cũng đo mức tiết kiệm nhiên liệu, trong khi API thì không.
Thực Nguyễn