Bảo dưỡng xe máy định kỳ gồm những gì?

11:31, 05/11/2020

Với tính chất hoạt động liên tục, nên xe máy sẽ rất dễ hao mòn các bộ phận, gây hư hỏng xe hoặc mất an toàn khi lái xe.Việc chăm sóc xe thường xuyên sẽ giúp phát hiện những lỗi kịp thời cũng như khắc phục chúng để đảm bảo động cơ luôn trong tình trạng tốt nhất. “Bảo dưỡng xe máy định kỳ gồm những gì?” là một câu hỏi nhiều người luôn thắc mắc, cùng ZIC tìm hiểu nhé!

Thay dầu nhớt động cơ:

  • Tác dụng: làm sạch và bôi trơn động cơ giúp đảm bảo hiệu suất hoạt động và trơn tru trong quá trình di chuyển. Vì vậy, bạn nên chọn dầu nhớt tổng hợp SK ZIC với chất lượng cao và cấp nhớt phù hợp với dòng xe đang sử dụng.
  • Tác hại khi không thay nhớt động cơ: nóng máy, động cơ gầm gừ, bốc khói
  • Chu kỳ: 1.500 – 2.000km hoặc sau khi xe bị ngập nước nặng

Tham khảo thông tin sản phẩm dầu nhớt SK ZIC TẠI ĐÂY

Thay nhớt láp ở xe tay ga:

  • Tác dụng: xe tay ga sử dụng dây đai truyền động từ động cơ tới cầu sau, nơi mà các bánh răng sẽ tương tác để kéo bánh xe chạy, nhớt láp (còn gọi là dầu truyền động, dầu cầu hộp số) đảm bảo việc bôi trơn cho các bánh răng này.
  • Tac hại khi khi không thay nhớt láp: khi nhớt láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động, nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động.
  • Chu kỳ: 6.000km hoặc mỗi 3 lần thay dầu nhớt động cơ

Thêm nước làm mát:

  • Tác dụng: làm mát hệ thống động cơ
  • Tác hại khi không thay nước làm mát: nóng máy xe bị ì, máy có mùi khét, bốc khói, hay chết máy
  • Chu kỳ: mỗi 10.000km hoặc sau những chuyến đi phượt dài ngày

Thay má thắng và đổ thêm dầu thắng

  • Tác dụng: sử dụng ma sát giúp xe giảm tốc độ, đảm bảo an toàn khi di chuyển
  • Tác hại khi không thay má thắng và thêm dầu thắng: má thắng mòn sẽ gây mất an toàn khi di chuyển đồng thời nếu tiếp tục sử dụng lâu dài sẽ làm mòn và vênh đĩa phanh phải thay mới, tốn kém hơn. Dầu thắng cạn hoặc bị cặn bẩn sẽ khiến việc bóp phanh không trơn tru, hỏng pít-tông phanh.
  • Chu kỳ: mỗi 15.000 km hoặc thấy thắng mòn, giật, cứng.

Thay dây curoa (ở xe tay ga) và sên (ở xe số)

  • Tác dụng: là bộ phận truyền động chính giúp xe di chuyển nên hoạt động nhiều dễ bị mài mòn, bám bẩn và hư hỏng nếu không được kiểm tra và thay mới định kyd
  • Tác hại khi không thay dây curoa/dây sên: dây quá mòn có thể bị nứt/đứt làm mất truyền động, xe không chạy được, nhẹ hơn có thể gây ra máy bị ì, gào, nóng hơn bình thường.
  • Chu kỳ: mỗi 15.000 km

Thay bu-gi:

  • Tác dụng: bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa và đóng vai trò phát sinh tia lửa điện giữa hai điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí- xăng từ chế hòa khí trong buồng đốt.
  • Tác hại khi không thay bu-gi: thông thường có thể sử dụng được tới vài chục nghìn km mới “chết” hẳn, nhưng chỉ sau khoảng 10.000 km, bugi cũng đã hao mòn nhiều, hoạt động kém hiệu quả, gây tốn xăng nóng máy.
  • Chu kỳ: mỗi 10.000 km

Thay lọc gió:

  • Tác dụng: lọc gió giúp đảm bảo luồng không khí sạch khi vào buồng đốt cho quá trình đốt cháy nhiên liệu sản sinh năng lượng, được ví nhu lá phổi của xe.
  • Tác hại khi không thay lọc gió: lọc gió bọi bám bụi bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu, hao xăng từ đó giảm hiệu suất hoạt động.
  • Chu kỳ: mỗi 10.000 km
Thực Nguyễn
Reviews
suncity oxbet bk8 s666 11bet zbet lode88 12bet nbet hb88 kubet77 fcb8 k8 mig8 top88 sbobet vnloto onebox63 vwin bet69 zowin win2888 sun hotlive bet168 ibet888 33win bong99 kubet w88 bong88 m88 vn88 xoso66 vobo88 binh88 jdb666 corona888 kimlong90 hb88g pua88 dd7 8xbet